สมรรถนะครูสมาร์ตสำหรับ PISA ด้านการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ (Science Literacy)

คอร์สนี้มุ่งเน้นพัฒนาบทบาทของท่านในฐานะผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ในการช่วยให้นักเรียนสร้างและพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นต่อการใช้เครื่องมือดิจิทัลในบริบททางวิทยาศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีวิจารณญาณ และมีความรับผิดชอบ ท่านจะได้เรียนรู้กลยุทธ์การสอนและแนะนำนักเรียนในการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลที่หลากหลาย ตั้งแต่ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล เครื่องมือสร้างแบบจำลอง ไปจนถึงการใช้เซ็นเซอร์ เพื่อสนับสนุนกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูล การประเมินข้อมูล และการสื่อสารผลการค้นพบ เนื้อหาสำคัญครอบคลุมการสอนทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลเฉพาะทางวิทยาศาสตร์ การแนะนำนักเรียนในการประเมินความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่พบในแหล่งดิจิทัล การส่งเสริมการใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างมีจริยธรรมและปลอดภัยในการทำงานทางวิทยาศาสตร์ และการสร้างแบบจำลองพร้อมทั้งส่งเสริมการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้สื่อดิจิทัล

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:

  • การสอนทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์: เรียนรู้วิธีสอนการใช้งานซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำวิทยาศาสตร์ในยุคดิจิทัล
  • การประเมินข้อมูลวิทยาศาสตร์ดิจิทัล: ทำความเข้าใจวิธีการแนะนำนักเรียนให้ประเมินความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของข้อมูลและแหล่งข่าวสารทางวิทยาศาสตร์ออนไลน์
  • จริยธรรมและความปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์: สร้างความตระหนักและสอนแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการข้อมูล การอ้างอิง และความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่องานวิทยาศาสตร์
  • การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ดิจิทัล: สำรวจวิธีการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อนำเสนอและสื่อสารผลการทดลองหรือแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การบูรณาการทักษะดิจิทัลเข้ากับหลักสูตร: เรียนรู้วิธีสอดแทรกและประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ในกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้: 
  • ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล (เช่น Spreadsheet, เบื้องต้นเกี่ยวกับ R หรือ Python ถ้าเหมาะสม)
  • เครื่องมือสร้างแบบจำลอง (เช่น NetLogo, Insight Maker)
  • เครื่องมือสร้างการนำเสนอและสื่อดิจิทัล (เช่น PowerPoint, Google Slides, Canva, Video editing software)
  • แนวทางการประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลวิทยาศาสตร์ (เช่น การดู Peer review, Impact factor)
  • หลักจริยธรรมในการวิจัยและการจัดการข้อมูล
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการอำนวยความสะดวกด้านสมรรถนะดิจิทัลของผู้เรียน เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถชี้แนะและสนับสนุนให้นักเรียนใช้เครื่องมือดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างคล่องแคล่วและเหมาะสม สามารถสอนให้นักเรียนประเมินข้อมูลดิจิทัลอย่างมีวิจารณญาณ และส่งเสริมให้นักเรียนสื่อสารผลงานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีได้อย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบ 
เหมาะสำหรับ: ครูวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยสอนในห้องปฏิบัติการ และบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องการพัฒนานักเรียนให้มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้และการทำงานด้านวิทยาศาสตร์ในโลกดิจิทัล

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้มุ่งเน้นการใช้พลังของเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อปลดปล่อยศักยภาพและเสริมสร้างอำนาจการเรียนรู้ (Empowerment) ให้กับนักเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ดิจิทัลที่กระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์ (Active engagement in scientific practices) ส่งเสริมการสำรวจ การทดลอง และการแก้ปัญหาโดยนักเรียนเป็นผู้ขับเคลื่อน เนื้อหาครอบคลุมกลยุทธ์การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อปรับเปลี่ยนเส้นทางการเรียนรู้ (Personalized learning paths) ให้เหมาะสมกับความต้องการ ความสนใจ และความเร็วในการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล การรับประกันว่าทรัพยากรและกิจกรรมวิทยาศาสตร์ดิจิทัลสามารถเข้าถึงได้โดยผู้เรียนทุกคน (Accessibility and Inclusion) และที่สำคัญคือ การใช้เทคโนโลยีเพื่อเชื่อมโยงแนวคิดทางวิทยาศาสตร์กับปรากฏการณ์ในชีวิตจริง ประเด็นทางสังคม หรือปัญหาในชุมชน ทำให้วิทยาศาสตร์มีความหมายและเกี่ยวข้องกับชีวิตของนักเรียนมากขึ้น 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:  

  • การออกแบบกิจกรรมวิทยาศาสตร์ดิจิทัลที่ส่งเสริมการสำรวจ: เรียนรู้วิธีสร้างกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทดลอง ค้นพบ และแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยใช้เครื่องมือดิจิทัล   
  • การปรับการเรียนรู้ให้เหมาะกับบุคคลด้วยเทคโนโลยี: สำรวจวิธีการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อสร้างความแตกต่างและปรับเปลี่ยนความเร็ว เนื้อหา หรือรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   
  • การสร้างการเข้าถึงและการเรียนรวมในวิทยาศาสตร์ดิจิทัล: ทำความเข้าใจหลักการและเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียนทุกคนสามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมในกิจกรรมวิทยาศาสตร์ดิจิทัลได้   
  • การเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์กับบริบทจริงด้วยเทคโนโลยี: ค้นพบวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้วิทยาศาสตร์มีความเกี่ยวข้องและมีความหมายต่อชีวิตนักเรียน   
  • การสร้างสภาพแวดล้อมที่มอบอำนาจ: เรียนรู้วิธีใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมความเป็นอิสระ ความร่วมมือ และความมั่นใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:
  • เครื่องมือสร้างกิจกรรมแบบโต้ตอบที่เน้นการสำรวจ (เช่น Simulations, Virtual Labs แบบปลายเปิด)
  • แพลตฟอร์ม Adaptive Learning และเครื่องมือสร้าง Learning Paths
  • หลักการ Universal Design for Learning (UDL) และ Accessibility Tools
  • เครื่องมือเชื่อมโยงกับบริบทจริง (เช่น Citizen Science Platforms, GIS เบื้องต้น, Data visualization tools)
  • แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันและการจัดการโครงงานดิจิทัล
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ดิจิทัลที่ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ มีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น และมองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์กับโลกรอบตัวได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
เหมาะสำหรับ: ครูวิทยาศาสตร์ นักออกแบบการเรียนรู้ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ที่สนใจในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่มอบอำนาจและมีความหมายให้กับผู้เรียน

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้มุ่งเสริมสร้างความสามารถของท่านในการออกแบบและใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการประเมินสมรรถนะการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ตามแนวทาง PISA อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างสรรค์รูปแบบการประเมินดิจิทัลที่หลากหลาย ซึ่งสามารถวัดความเข้าใจเชิงลึกและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้จริง ไม่ใช่เพียงแค่การท่องจำเนื้อหา ตั้งแต่งานที่เน้นสมรรถนะ (Performance-based tasks) การวิเคราะห์แบบจำลอง ไปจนถึงการประเมินการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เนื้อหาสำคัญประกอบด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการประเมินดิจิทัล เพื่อทำความเข้าใจกระบวนการคิดและทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนแต่ละคน และกลยุทธ์การให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ที่ตรงเป้าหมาย ทันท่วงที และนำไปสู่การพัฒนาผ่านช่องทางดิจิทัล ท่านจะได้สำรวจทั้งเครื่องมือประเมินพื้นฐานและแนวทางการประเมินที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้: 

  • การออกแบบเครื่องมือประเมินดิจิทัล: เรียนรู้วิธีสร้างแบบประเมินออนไลน์ที่วัดสมรรถนะ PISA ทั้ง 3 ด้าน (อธิบาย, ประเมิน/ออกแบบ, แปลความหมาย)
  • การวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินทางวิทยาศาสตร์: ทำความเข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ เพื่อวินิจฉัยความเข้าใจและกระบวนการคิดของนักเรียน 
  • การให้ข้อมูลป้อนกลับดิจิทัลที่เน้นกระบวนการ: สำรวจวิธีการให้ Feedback ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการคิดและการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ 
  • การใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงการสอน: เรียนรู้วิธีนำผลการประเมินดิจิทัลมาปรับกิจกรรมการเรียนรู้และให้การสนับสนุนนักเรียนรายบุคคล 
  • นวัตกรรมการประเมินทางวิทยาศาสตร์ดิจิทัล: ทำความรู้จักกับการประเมินตามผลงานในห้องปฏิบัติการเสมือน และการใช้ Learning Analytics เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้: 
  • แพลตฟอร์มสร้างแบบประเมินออนไลน์ที่รองรับคำถามหลากหลายรูปแบบ
  • เครื่องมือสร้างสถานการณ์จำลองเพื่อการประเมิน (Simulation-based assessment tools)
  • เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างรายงานผลการประเมิน
  • เทคนิคการให้ Feedback ดิจิทัล (เช่น Audio, Video, Screencasting)
  • แนวคิดการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ในบริบทดิจิทัล
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการประเมิน เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและใช้การประเมินดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างลึกซึ้ง และให้ข้อมูลป้อนกลับที่มีคุณภาพเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะ PISA ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
เหมาะสำหรับ: ครูวิทยาศาสตร์ ผู้บริหารสถานศึกษา นักวัดผลและประเมินผล และผู้ที่สนใจในการใช้เทคโนโลยีเพื่อวัดและพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้จะนำพาท่านดำดิ่งสู่กลยุทธ์และเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ที่ผสานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาสมรรถนะหลักทั้ง 3 ด้านของการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ตามแนวทาง PISA ได้แก่ การอธิบายปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ การประเมินและออกแบบการสืบเสาะหาความรู้ และการแปลความหมายข้อมูลและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือดิจิทัล เช่น สถานการณ์จำลอง ห้องปฏิบัติการเสมือน เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล และแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความเข้าใจเชิงลึกทั้งในด้านเนื้อหา (Content) กระบวนการ (Procedural) และญาณวิทยา (Epistemic) ของวิทยาศาสตร์ เนื้อหาครอบคลุมการใช้สถานการณ์จำลองเพื่ออธิบายปรากฏการณ์ที่ซับซ้อน การอำนวยความสะดวกในการสืบเสาะหาความรู้แบบดิจิทัล (Digital Inquiry-Based Science Education - IBSE) อย่างมีประสิทธิภาพ การแนะนำนักเรียนในการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ตลอดจนการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อส่งเสริมการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Argumentation) และการเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์กับบริบทจริง 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:

  • การใช้สถานการณ์จำลองและแบบจำลองดิจิทัล: เรียนรู้วิธีเลือกและใช้ Simulation และ Modeling tools เพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อนและมองไม่เห็น
  • การอำนวยความสะดวก Digital IBSE: ทำความเข้าใจหลักการและแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงการให้การสนับสนุนที่เหมาะสม
  • การสอนวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลดิจิทัล: สำรวจวิธีการแนะนำนักเรียนให้ใช้เครื่องมือดิจิทัลในการจัดการ แสดงผล และตีความข้อมูลทางวิทยาศาสตร์   
  • การส่งเสริมการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ออนไลน์: เรียนรู้วิธีใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อให้นักเรียนสร้างคำอธิบายโดยใช้หลักฐาน และมีส่วนร่วมในการอภิปรายทางวิทยาศาสตร์อย่างสร้างสรรค์    
  • การบูรณาการความรู้ 3 ด้าน: ทำความเข้าใจวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมความรู้ทั้งด้านเนื้อหา กระบวนการ และธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ (Nature of Science) 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:  
  • แพลตฟอร์มสถานการณ์จำลอง (เช่น PhET, Molecular Workbench)
  • ห้องปฏิบัติการเสมือน/ทางไกล (Virtual/Remote Labs)
  • เครื่องมือวิเคราะห์และแสดงข้อมูลเป็นภาพ (Spreadsheet, Data visualization tools)
  • แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันและอภิปรายออนไลน์ (LMS Forums, Padlet, Online Whiteboards)
  • กรอบแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (IBSE Frameworks)
  • กรอบแนวคิดการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ (Argumentation Frameworks - เช่น Toulmin's Model)
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการสอนและการเรียนรู้ เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ สามารถเลือกใช้กลยุทธ์และเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะและความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนตามแนวทาง PISA ได้อย่างลึกซึ้งและมีประสิทธิภาพ 
เหมาะสำหรับ: ครูวิทยาศาสตร์ นักการศึกษา นักพัฒนาหลักสูตร และผู้ที่สนใจในการยกระดับการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้จะนำพาท่านเจาะลึกถึงศาสตร์และศิลป์ในการเลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการทรัพยากรและเครื่องมือดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์อย่างชาญฉลาด เพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้และส่งเสริมสมรรถนะการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ของนักเรียนตามแนวทาง PISA ท่านจะได้พัฒนาทักษะในการประเมินและเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลที่หลากหลาย ตั้งแต่สถานการณ์จำลอง (Simulations) ห้องปฏิบัติการเสมือน (Virtual Labs) ชุดข้อมูลจริง (Real-world datasets) ไปจนถึงเซ็นเซอร์และเครื่องมือสร้างแบบจำลอง โดยพิจารณาถึงความถูกต้องทางวิทยาศาสตร์ ความเหมาะสมกับเป้าหมายการเรียนรู้ PISA และบริบทของผู้เรียน ผ่านการเรียนรู้เชิงปฏิบัติและการวิเคราะห์กรณีศึกษา ท่านจะได้ฝึกฝนการสร้างและปรับแก้ทรัพยากรดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสร้างคู่มือปฏิบัติการเสมือนที่โต้ตอบได้ หรือกิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูลที่ส่งเสริมทักษะการแปลความหมายทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงกลยุทธ์การจัดการและแบ่งปันทรัพยากรเหล่านี้อย่างเป็นระบบ ปลอดภัย และเข้าถึงได้ง่าย 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:

  • การประเมินและเลือกสรรทรัพยากร: เรียนรู้วิธีการใช้เกณฑ์ที่ชัดเจนในการคัดเลือกเครื่องมือและทรัพยากรดิจิทัล (เช่น ซอฟต์แวร์จำลอง, ฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์) ที่สอดคล้องกับสมรรถนะ PISA (การอธิบายปรากฏการณ์, การประเมินและออกแบบการสืบเสาะ, การแปลความหมายข้อมูล)
  • การสร้างและปรับแก้ทรัพยากรดิจิทัล: ทำความเข้าใจหลักการออกแบบและพัฒนาทรัพยากรดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์ที่ตอบสนองวัตถุประสงค์การเรียนรู้และผู้เรียนที่หลากหลาย
  • การจัดการและแบ่งปัน: สำรวจวิธีการจัดระบบ จัดเก็บ และแบ่งปันทรัพยากรดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงลิขสิทธิ์และความปลอดภัย
  • นวัตกรรมทรัพยากร: ทำความรู้จักกับเครื่องมือและแพลตฟอร์มใหม่ๆ สำหรับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และแนวทางการประเมินเพื่อนำมาปรับใช้ 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:  
  • แพลตฟอร์มสถานการณ์จำลองและห้องปฏิบัติการเสมือน (เช่น PhET, Labster)
  • ฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์และชุดข้อมูลเปิด (Open Data repositories)
  • ซอฟต์แวร์สร้างแบบจำลองและแสดงข้อมูลเป็นภาพ (Modeling and Visualization tools)
  • เครื่องมือรวบรวมข้อมูลด้วยเซ็นเซอร์ (Sensor-based data logging tools)
  • กรอบ DigCompEdu ด้านทรัพยากรดิจิทัล เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะมีความสามารถในการประเมิน เลือกสรร สร้างสรรค์ และจัดการทรัพยากรดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเชี่ยวชาญ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมสมรรถนะการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ตามแนว PISA ได้อย่างมีประสิทธิผล 
เหมาะสำหรับ: ครูวิทยาศาสตร์ นักพัฒนาสื่อการสอน บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่สนใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

Skill Level: Beginner