
คอร์สนี้มุ่งเน้นพัฒนาบทบาทของท่านในฐานะผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) ในการช่วยให้นักเรียนสร้างและพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นต่อการใช้เครื่องมือดิจิทัลในบริบททางวิทยาศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีวิจารณญาณ และมีความรับผิดชอบ
- การสอนทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์: เรียนรู้วิธีสอนการใช้งานซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำวิทยาศาสตร์ในยุคดิจิทัล
- การประเมินข้อมูลวิทยาศาสตร์ดิจิทัล: ทำความเข้าใจวิธีการแนะนำนักเรียนให้ประเมินความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของข้อมูลและแหล่งข่าวสารทางวิทยาศาสตร์ออนไลน์
- จริยธรรมและความปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์: สร้างความตระหนักและสอนแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการข้อมูล การอ้างอิง และความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่องานวิทยาศาสตร์
- การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ดิจิทัล: สำรวจวิธีการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อนำเสนอและสื่อสารผลการทดลองหรือแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
- การบูรณาการทักษะดิจิทัลเข้ากับหลักสูตร: เรียนรู้วิธีสอดแทรกและประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ในกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ
- ซอฟต์แวร์วิเคราะห์ข้อมูล (เช่น Spreadsheet, เบื้องต้นเกี่ยวกับ R หรือ Python ถ้าเหมาะสม)
- เครื่องมือสร้างแบบจำลอง (เช่น NetLogo, Insight Maker)
- เครื่องมือสร้างการนำเสนอและสื่อดิจิทัล (เช่น PowerPoint, Google Slides, Canva, Video editing software)
- แนวทางการประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลวิทยาศาสตร์ (เช่น การดู Peer review, Impact factor)
- หลักจริยธรรมในการวิจัยและการจัดการข้อมูล
- กรอบ DigCompEdu ด้านการอำนวยความสะดวกด้านสมรรถนะดิจิทัลของผู้เรียน
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถชี้แนะและสนับสนุนให้นักเรียนใช้เครื่องมือดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างคล่องแคล่วและเหมาะสม สามารถสอนให้นักเรียนประเมินข้อมูลดิจิทัลอย่างมีวิจารณญาณ และส่งเสริมให้นักเรียนสื่อสารผลงานทางวิทยาศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีได้อย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบ
- Teacher: KKU Click

คอร์สนี้มุ่งเน้นการใช้พลังของเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อปลดปล่อยศักยภาพและเสริมสร้างอำนาจการเรียนรู้ (Empowerment) ให้กับนักเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ดิจิทัลที่กระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการปฏิบัติทางวิทยาศาสตร์ (Active engagement in scientific practices) ส่งเสริมการสำรวจ การทดลอง และการแก้ปัญหาโดยนักเรียนเป็นผู้ขับเคลื่อน
- การออกแบบกิจกรรมวิทยาศาสตร์ดิจิทัลที่ส่งเสริมการสำรวจ: เรียนรู้วิธีสร้างกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทดลอง ค้นพบ และแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยใช้เครื่องมือดิจิทัล
- การปรับการเรียนรู้ให้เหมาะกับบุคคลด้วยเทคโนโลยี: สำรวจวิธีการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อสร้างความแตกต่างและปรับเปลี่ยนความเร็ว เนื้อหา หรือรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- การสร้างการเข้าถึงและการเรียนรวมในวิทยาศาสตร์ดิจิทัล: ทำความเข้าใจหลักการและเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เรียนทุกคนสามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมในกิจกรรมวิทยาศาสตร์ดิจิทัลได้
- การเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์กับบริบทจริงด้วยเทคโนโลยี: ค้นพบวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้วิทยาศาสตร์มีความเกี่ยวข้องและมีความหมายต่อชีวิตนักเรียน
- การสร้างสภาพแวดล้อมที่มอบอำนาจ: เรียนรู้วิธีใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมความเป็นอิสระ ความร่วมมือ และความมั่นใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- เครื่องมือสร้างกิจกรรมแบบโต้ตอบที่เน้นการสำรวจ (เช่น Simulations, Virtual Labs แบบปลายเปิด)
- แพลตฟอร์ม Adaptive Learning และเครื่องมือสร้าง Learning Paths
- หลักการ Universal Design for Learning (UDL) และ Accessibility Tools
- เครื่องมือเชื่อมโยงกับบริบทจริง (เช่น Citizen Science Platforms, GIS เบื้องต้น, Data visualization tools)
- แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันและการจัดการโครงงานดิจิทัล
- กรอบ DigCompEdu ด้านการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ดิจิทัลที่ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ มีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น และมองเห็นความเชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์กับโลกรอบตัวได้อย่างชัดเจน พร้อมทั้งสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Teacher: KKU Click

คอร์สนี้มุ่งเสริมสร้างความสามารถของท่านในการออกแบบและใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการประเมินสมรรถนะการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ตามแนวทาง PISA อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างสรรค์รูปแบบการประเมินดิจิทัลที่หลากหลาย ซึ่งสามารถวัดความเข้าใจเชิงลึกและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้จริง ไม่ใช่เพียงแค่การท่องจำเนื้อหา
- การออกแบบเครื่องมือประเมินดิจิทัล: เรียนรู้วิธีสร้างแบบประเมินออนไลน์ที่วัดสมรรถนะ PISA ทั้ง 3 ด้าน (อธิบาย, ประเมิน/ออกแบบ, แปลความหมาย)
- การวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินทางวิทยาศาสตร์: ทำความเข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ เพื่อวินิจฉัยความเข้าใจและกระบวนการคิดของนักเรียน
- การให้ข้อมูลป้อนกลับดิจิทัลที่เน้นกระบวนการ: สำรวจวิธีการให้ Feedback ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการคิดและการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์
- การใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงการสอน: เรียนรู้วิธีนำผลการประเมินดิจิทัลมาปรับกิจกรรมการเรียนรู้และให้การสนับสนุนนักเรียนรายบุคคล
- นวัตกรรมการประเมินทางวิทยาศาสตร์ดิจิทัล: ทำความรู้จักกับการประเมินตามผลงานในห้องปฏิบัติการเสมือน และการใช้ Learning Analytics เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้
- แพลตฟอร์มสร้างแบบประเมินออนไลน์ที่รองรับคำถามหลากหลายรูปแบบ
- เครื่องมือสร้างสถานการณ์จำลองเพื่อการประเมิน (Simulation-based assessment tools)
- เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างรายงานผลการประเมิน
- เทคนิคการให้ Feedback ดิจิทัล (เช่น Audio, Video, Screencasting)
- แนวคิดการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) ในบริบทดิจิทัล
- กรอบ DigCompEdu ด้านการประเมิน
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและใช้การประเมินดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างหลากหลายและเหมาะสม สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างลึกซึ้ง และให้ข้อมูลป้อนกลับที่มีคุณภาพเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะ PISA ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Teacher: KKU Click

คอร์สนี้จะนำพาท่านดำดิ่งสู่กลยุทธ์และเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ที่ผสานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาสมรรถนะหลักทั้ง 3 ด้านของการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ตามแนวทาง PISA ได้แก่ การอธิบายปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ การประเมินและออกแบบการสืบเสาะหาความรู้ และการแปลความหมายข้อมูลและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์
หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:
- การใช้สถานการณ์จำลองและแบบจำลองดิจิทัล: เรียนรู้วิธีเลือกและใช้ Simulation และ Modeling tools เพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อนและมองไม่เห็น
- การอำนวยความสะดวก Digital IBSE: ทำความเข้าใจหลักการและแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงการให้การสนับสนุนที่เหมาะสม
- การสอนวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลดิจิทัล: สำรวจวิธีการแนะนำนักเรียนให้ใช้เครื่องมือดิจิทัลในการจัดการ แสดงผล และตีความข้อมูลทางวิทยาศาสตร์
- การส่งเสริมการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ออนไลน์: เรียนรู้วิธีใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อให้นักเรียนสร้างคำอธิบายโดยใช้หลักฐาน และมีส่วนร่วมในการอภิปรายทางวิทยาศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
- การบูรณาการความรู้ 3 ด้าน: ทำความเข้าใจวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมความรู้ทั้งด้านเนื้อหา กระบวนการ และธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ (Nature of Science)
- แพลตฟอร์มสถานการณ์จำลอง (เช่น PhET, Molecular Workbench)
- ห้องปฏิบัติการเสมือน/ทางไกล (Virtual/Remote Labs)
- เครื่องมือวิเคราะห์และแสดงข้อมูลเป็นภาพ (Spreadsheet, Data visualization tools)
- แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันและอภิปรายออนไลน์ (LMS Forums, Padlet, Online Whiteboards)
- กรอบแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (IBSE Frameworks)
- กรอบแนวคิดการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ (Argumentation Frameworks - เช่น Toulmin's Model)
- กรอบ DigCompEdu ด้านการสอนและการเรียนรู้
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ สามารถเลือกใช้กลยุทธ์และเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะและความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนตามแนวทาง PISA ได้อย่างลึกซึ้งและมีประสิทธิภาพ
- Teacher: KKU Click

คอร์สนี้จะนำพาท่านเจาะลึกถึงศาสตร์และศิลป์ในการเลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการทรัพยากรและเครื่องมือดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์อย่างชาญฉลาด เพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้และส่งเสริมสมรรถนะการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ของนักเรียนตามแนวทาง PISA
- การประเมินและเลือกสรรทรัพยากร: เรียนรู้วิธีการใช้เกณฑ์ที่ชัดเจนในการคัดเลือกเครื่องมือและทรัพยากรดิจิทัล (เช่น ซอฟต์แวร์จำลอง, ฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์) ที่สอดคล้องกับสมรรถนะ PISA (การอธิบายปรากฏการณ์, การประเมินและออกแบบการสืบเสาะ, การแปลความหมายข้อมูล)
- การสร้างและปรับแก้ทรัพยากรดิจิทัล: ทำความเข้าใจหลักการออกแบบและพัฒนาทรัพยากรดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์ที่ตอบสนองวัตถุประสงค์การเรียนรู้และผู้เรียนที่หลากหลาย
- การจัดการและแบ่งปัน: สำรวจวิธีการจัดระบบ จัดเก็บ และแบ่งปันทรัพยากรดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงลิขสิทธิ์และความปลอดภัย
- นวัตกรรมทรัพยากร: ทำความรู้จักกับเครื่องมือและแพลตฟอร์มใหม่ๆ สำหรับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และแนวทางการประเมินเพื่อนำมาปรับใช้
- แพลตฟอร์มสถานการณ์จำลองและห้องปฏิบัติการเสมือน (เช่น PhET, Labster)
- ฐานข้อมูลวิทยาศาสตร์และชุดข้อมูลเปิด (Open Data repositories)
- ซอฟต์แวร์สร้างแบบจำลองและแสดงข้อมูลเป็นภาพ (Modeling and Visualization tools)
- เครื่องมือรวบรวมข้อมูลด้วยเซ็นเซอร์ (Sensor-based data logging tools)
- กรอบ DigCompEdu ด้านทรัพยากรดิจิทัล
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะมีความสามารถในการประเมิน เลือกสรร สร้างสรรค์ และจัดการทรัพยากรดิจิทัลทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเชี่ยวชาญ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมสมรรถนะการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ตามแนว PISA ได้อย่างมีประสิทธิผล
- Teacher: KKU Click