คอร์สนี้มุ่งเน้นบทบาทสำคัญของท่านในการเป็นผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) เพื่อนำทางและสนับสนุนให้นักเรียนสามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับบริบท และมีวิจารณญาณ ท่านจะได้เรียนรู้กลยุทธ์การสอนและแนะนำนักเรียนในการเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลที่หลากหลาย ตั้งแต่เครื่องคิดเลขกราฟิก สเปรดชีต ไปจนถึงซอฟต์แวร์เรขาคณิตพลวัต เพื่อสนับสนุนการสำรวจทางคณิตศาสตร์ การคำนวณ การนำเสนอ การสร้างแบบจำลอง และการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เนื้อหาครอบคลุมการสอนทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ รวมถึงข้อดีและข้อจำกัด การแนะนำนักเรียนในการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับปัญหา การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อแสดงและสื่อสารแนวคิดและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์อย่างชัดเจน ตลอดจนการสร้างแบบจำลองและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีอย่างมีวิจารณญาณในการแก้ปัญหา เช่น การตรวจสอบความสมเหตุสมผลของผลลัพธ์ที่ได้จากเครื่องมือ

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:
  • การสอนทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลทางคณิตศาสตร์: เรียนรู้วิธีสอนการใช้งานเครื่องมือต่างๆ พร้อมทั้งชี้ให้เห็นข้อดีและข้อจำกัด

  • การแนะนำการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม: ทำความเข้าใจวิธีการช่วยนักเรียนตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับปัญหาทางคณิตศาสตร์
  • การใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารทางคณิตศาสตร์: สำรวจวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้นักเรียนแสดงและสื่อสารแนวคิดทางคณิตศาสตร์ได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
  • การใช้เทคโนโลยีอย่างมีวิจารณญาณ: เรียนรู้วิธีสร้างแบบจำลองและส่งเสริมให้นักเรียนตั้งคำถามและตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้จากเครื่องมือดิจิทัล
  • การบูรณาการทักษะดิจิทัลเข้ากับหลักสูตร: ทำความเข้าใจแนวทางการสอดแทรกและประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีทางคณิตศาสตร์ในการเรียนการสอน 

เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:
  • เครื่องคิดเลขกราฟิก, สเปรดชีต, ซอฟต์แวร์เรขาคณิต/พีชคณิต/สถิติพลวัต
  • เครื่องมือสร้างการนำเสนอและสื่อดิจิทัล
  • แนวคิดเรื่องความเหมาะสมของเครื่องมือ (Tool Affordances) และข้อจำกัด
  • แนวคิดเรื่องการตรวจสอบความสมเหตุสมผล (Sense-making)
  • เทคนิคการสอนแบบ Explicit Instruction และ Modeling
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการอำนวยความสะดวกด้านสมรรถนะดิจิทัลของผู้เรียน เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถชี้แนะและสนับสนุนให้นักเรียนใช้เครื่องมือดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ได้อย่างคล่องแคล่ว เหมาะสม และมีวิจารณญาณ สามารถสอนให้นักเรียนเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างชาญฉลาด และส่งเสริมให้นักเรียนสื่อสารแนวคิดทางคณิตศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีได้อย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบ 
เหมาะสำหรับ: ครูคณิตศาสตร์ ผู้ช่วยสอน และบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องการพัฒนานักเรียนให้มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้และการทำงานที่ต้องใช้คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีในโลกปัจจุบัน

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้มุ่งเน้นกลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น (Engagement) รู้สึกเป็นเจ้าของการเรียนรู้ (Ownership) และพัฒนาความเชื่อมั่นในความสามารถทางคณิตศาสตร์ของตนเอง (Self-efficacy) ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการออกแบบกิจกรรมคณิตศาสตร์ดิจิทัลที่ส่งเสริมการสำรวจ การค้นพบ และการแก้ปัญหาโดยนักเรียนเป็นศูนย์กลาง เนื้อหาครอบคลุมการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อปรับเปลี่ยนระดับความท้าทาย การสนับสนุน หรือเส้นทางการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน (Personalization & Differentiation) การสร้างสภาพแวดล้อมออนไลน์ที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันและการอภิปรายทางคณิตศาสตร์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยลดความวิตกกังวลทางคณิตศาสตร์ (Math Anxiety) และสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อวิชาคณิตศาสตร์ 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:

  • การออกแบบกิจกรรมดิจิทัลที่ส่งเสริมการสำรวจ: เรียนรู้วิธีสร้างกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้ค้นพบแนวคิดทางคณิตศาสตร์ด้วยตนเองผ่านการใช้เครื่องมือดิจิทัล
  • การปรับการเรียนรู้ให้เหมาะกับบุคคลด้วยเทคโนโลยี: สำรวจวิธีการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของนักเรียนในวิชาคณิตศาสตร์
  • การสร้างสภาพแวดล้อมออนไลน์เพื่อการทำงานร่วมกัน: เรียนรู้วิธีสร้างบรรยากาศและใช้เครื่องมือที่ส่งเสริมการอภิปรายและการแก้ปัญหาร่วมกันทางคณิตศาสตร์
  • การใช้เทคโนโลยีลดความวิตกกังวลทางคณิตศาสตร์: ทำความเข้าใจแนวทางการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่น่าสนใจและกดดันน้อยลง
  • การสร้างความมั่นใจและทัศนคติเชิงบวก: ค้นพบวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความงามของคณิตศาสตร์ และรู้สึกประสบความสำเร็จ 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:
  • ซอฟต์แวร์พลวัต (GeoGebra, Desmos) ที่เน้นการสำรวจ
  • แพลตฟอร์ม Adaptive Learning และเครื่องมือสร้าง Learning Paths
  • เครื่องมือสร้างเกมการเรียนรู้ (Gamification platforms)
  • แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันออนไลน์ (Online Whiteboards, Collaboration tools)
  • แนวคิดเรื่องความวิตกกังวลทางคณิตศาสตร์ (Math Anxiety) และ Growth Mindset
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างห้องเรียนคณิตศาสตร์ที่นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น รู้สึกท้าทายอย่างเหมาะสม และพัฒนาความมั่นใจในความสามารถทางคณิตศาสตร์ของตนเอง พร้อมทั้งสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
เหมาะสำหรับ: ครูคณิตศาสตร์ นักจิตวิทยาการศึกษา นักออกแบบการเรียนรู้ และผู้ที่สนใจในการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์เชิงบวกด้วยเทคโนโลยี

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้มุ่งพัฒนาความสามารถของท่านในการออกแบบและใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการประเมินการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ตามแนวทาง PISA อย่างแม่นยำและมีความหมาย ท่านจะได้เรียนรู้วิธีสร้างสรรค์รูปแบบการประเมินดิจิทัลที่หลากหลาย ซึ่งสามารถวัดได้ลึกกว่าแค่คำตอบสุดท้าย แต่ครอบคลุมถึงกระบวนการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Reasoning) และขั้นตอนการแก้ปัญหาทั้งหมดตามวงจร PISA (Formulate, Employ, Interpret) เนื้อหาสำคัญประกอบด้วยเทคนิคการวิเคราะห์หลักฐานดิจิทัล (เช่น บันทึกการแก้ปัญหา, ผลการประเมิน) เพื่อทำความเข้าใจกระบวนการคิดและกลยุทธ์ของนักเรียนแต่ละคน และกลยุทธ์การให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ที่ตรงเป้าหมาย เน้นกระบวนการคิด และนำไปสู่การพัฒนาผ่านช่องทางดิจิทัล ท่านจะได้สำรวจเครื่องมือประเมินดิจิทัลตั้งแต่ปัญหาแบบโต้ตอบไปจนถึงการวิเคราะห์แฟ้มสะสมงานดิจิทัล (e-Portfolios) และแนวทางการประเมินที่เป็นนวัตกรรม

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:
   
  • การออกแบบเครื่องมือประเมินดิจิทัล: เรียนรู้วิธีสร้างแบบประเมินออนไลน์ที่วัดการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์และกระบวนการแก้ปัญหา PISA (เช่น ปัญหาปลายเปิดแบบโต้ตอบ, การประเมินการสร้างแบบจำลอง)
  • การวิเคราะห์หลักฐานดิจิทัล: ทำความเข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัลเพื่อทำความเข้าใจกระบวนการคิดและกลยุทธ์ของนักเรียน
  • การให้ข้อมูลป้อนกลับดิจิทัลที่เน้นกระบวนการ: สำรวจวิธีการให้ Feedback ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ไม่ใช่แค่ความถูกต้องของคำตอบ
  • การใช้ผลประเมินเพื่อปรับการสอน: เรียนรู้วิธีนำผลการประเมินดิจิทัลมาวางแผนการสอนและให้การสนับสนุนนักเรียน
  • นวัตกรรมการประเมินทางคณิตศาสตร์ดิจิทัล: ทำความรู้จักกับการประเมินตามสถานการณ์จำลอง และการใช้ Learning Analytics เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:
  • แพลตฟอร์มสร้างแบบประเมินออนไลน์ที่รองรับสมการคณิตศาสตร์และคำถามแบบโต้ตอบ (เช่น GeoGebra Classroom, Desmos Activity Builder, ASSISTments)
  • เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างรายงานผล
  • เทคนิคการให้ Feedback ดิจิทัล (Annotation, Audio, Video)
  • แพลตฟอร์มแฟ้มสะสมงานดิจิทัล (e-Portfolio Platforms)
  • แนวคิดการประเมินกระบวนการแก้ปัญหา (Problem-Solving Process Assessment)
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการประเมิน เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและใช้การประเมินดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ได้อย่างมั่นใจเพื่อวัดผลการให้เหตุผลและกระบวนการแก้ปัญหาตามแนว PISA สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเข้าใจการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างลึกซึ้ง และให้ข้อมูลป้อนกลับที่เน้นกระบวนการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 
เหมาะสำหรับ: ครูคณิตศาสตร์ ผู้บริหารสถานศึกษา นักวัดผลและประเมินผล และผู้ที่สนใจในการใช้เทคโนโลยีเพื่อวัดและพัฒนาสมรรถนะทางคณิตศาสตร์

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้จะนำพาท่านเจาะลึกกลยุทธ์การสอนคณิตศาสตร์ที่บูรณาการเครื่องมือและแนวทางดิจิทัลอย่างเชี่ยวชาญ เพื่อส่งเสริมการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Reasoning) และพัฒนาความสามารถของนักเรียนในการนำคณิตศาสตร์ไปใช้แก้ปัญหาในบริบทโลกจริงตามวงจร PISA (สร้างแบบจำลอง, ใช้, แปลความหมาย) ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อทำให้แนวคิดนามธรรมเป็นรูปธรรม สนับสนุนการสำรวจและการค้นพบทางคณิตศาสตร์ ส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ และพัฒนาความเข้าใจเชิงแนวคิดอย่างลึกซึ้งในขอบเขตเนื้อหา PISA เนื้อหาครอบคลุมการใช้ซอฟต์แวร์พลวัตเพื่อการสำรวจและการแสดงภาพ การนำเสนองานที่ใช้เทคโนโลยีเป็นฐานซึ่งต้องใช้การสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ การอำนวยความสะดวกในการอภิปรายและการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล การออกแบบงานที่กระตุ้นการคิดขั้นสูง และการใช้เครื่องมือเพื่อเชื่อมโยงตัวแทนทางคณิตศาสตร์ที่หลากหลาย 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้: 

  • การใช้ซอฟต์แวร์พลวัตเพื่อการสำรวจ: เรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือเรขาคณิต พีชคณิต และสถิติพลวัต เพื่อให้นักเรียนสำรวจ คาดเดา และสร้างความเข้าใจเชิงแนวคิด
  • การสอนการสร้างแบบจำลองด้วยเทคโนโลยี: ทำความเข้าใจวิธีการออกแบบและอำนวยความสะดวกกิจกรรมที่ให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์จากสถานการณ์จริง โดยเน้นขั้นตอนการสร้าง (Formulate) และการแปลผล (Interpret)
  • การส่งเสริมการให้เหตุผลและการอภิปรายดิจิทัล: สำรวจวิธีการใช้แพลตฟอร์มและเครื่องมือดิจิทัลเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนแสดงแนวคิด ให้เหตุผล และร่วมกันแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
  • การใช้เทคโนโลยีกระตุ้นการคิด: เรียนรู้วิธีออกแบบงานที่ท้าทายโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงและการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน
  • การเชื่อมโยงตัวแทนทางคณิตศาสตร์: ทำความเข้าใจการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงระหว่างตัวแทนต่างๆ (สัญลักษณ์, กราฟ, ตาราง, รูปทรงเรขาคณิต) 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้: 
  • ซอฟต์แวร์เรขาคณิต/พีชคณิต/สถิติพลวัต (เช่น GeoGebra, Desmos)
  • เครื่องมือสร้างแบบจำลองและ Simulation
  • แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันและการอภิปรายออนไลน์ (LMS, Online Whiteboards)
  • แนวคิดการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Modelling Cycle) 
  • แนวคิดการกระตุ้นการคิด (Cognitive Activation)   
  • กรอบแนวคิดเรื่องตัวแทนทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Representations
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการสอนและการเรียนรู้ เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างสร้างสรรค์และมีเป้าหมาย สามารถเลือกใช้กลยุทธ์และเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหาในโลกจริง และความเข้าใจเชิงแนวคิดของนักเรียนตามแนวทาง PISA ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
เหมาะสำหรับ: ครูคณิตศาสตร์ นักการศึกษา นักพัฒนาหลักสูตร และผู้ที่สนใจในการยกระดับการสอนคณิตศาสตร์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้จะนำพาท่านเข้าสู่โลกของการเลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการเครื่องมือและทรัพยากรดิจิทัลทางคณิตศาสตร์อย่างมีกลยุทธ์ เพื่อส่งเสริมการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ของนักเรียนตามกรอบการประเมิน PISA ท่านจะได้พัฒนาทักษะในการประเมินและเลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลหลากหลายประเภท ตั้งแต่เครื่องคิดเลขและสเปรดชีต ไปจนถึงซอฟต์แวร์เรขาคณิต/พีชคณิต/สถิติพลวัต และเครื่องมือสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ โดยพิจารณาถึงความเหมาะสมกับเนื้อหาตามขอบเขต PISA (ปริมาณ, ความไม่แน่นอนและข้อมูล, การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์, ปริภูมิและรูปทรง) และกระบวนการแก้ปัญหา (สร้างแบบจำลอง, ใช้, แปลความหมาย) ผ่านการเรียนรู้ภาคทฤษฎีควบคู่การปฏิบัติ ท่านจะได้ฝึกฝนการสร้างหรือปรับแก้ทรัพยากรดิจิทัล เช่น แบบฝึกหัดโต้ตอบที่ส่งเสริมความเข้าใจ หรือสถานการณ์จำลองปัญหาที่เชื่อมโยงกับโลกจริง รวมถึงเทคนิคการจัดการและแบ่งปันทรัพยากรเหล่านี้อย่างเป็นระบบและเข้าถึงได้ง่าย 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้: 

  • การประเมินและเลือกสรรเครื่องมือ: เรียนรู้วิธีคัดเลือกเครื่องมือดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ (เช่น ซอฟต์แวร์พลวัต, เครื่องมือคำนวณ) ที่เหมาะสมกับเนื้อหาและกระบวนการแก้ปัญหา PISA
  • การสร้างและปรับแก้ทรัพยากรดิจิทัล: ทำความเข้าใจหลักการออกแบบและพัฒนาทรัพยากรดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ (เช่น แบบฝึกหัดโต้ตอบ, สถานการณ์จำลองปัญหา) เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและการประยุกต์ใช้
  • การจัดการและแบ่งปัน: สำรวจวิธีการจัดระบบ จัดเก็บ และแบ่งปันทรัพยากรดิจิทัลทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การเลือกเครื่องมือสำหรับวงจร PISA: ทำความเข้าใจการเลือกใช้เครื่องมือที่สนับสนุนขั้นตอนการสร้างแบบจำลอง (Formulate), การใช้คณิตศาสตร์ (Employ), และการแปลความหมาย/ประเมินผล (Interpret/Evaluate) 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:
  • ซอฟต์แวร์เรขาคณิต/พีชคณิต/สถิติพลวัต (เช่น GeoGebra, Desmos)
  • สเปรดชีต (Spreadsheets) สำหรับการคำนวณและสร้างแบบจำลอง
  • แพลตฟอร์ม/เครื่องมือสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
  • เครื่องคิดเลขกราฟิกและเครื่องมือคำนวณเชิงสัญลักษณ์ (CAS)
  • แหล่งทรัพยากร OER ทางคณิตศาสตร์
  • กรอบ DigCompEdu ด้านทรัพยากรดิจิทัล เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถประเมิน เลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการทรัพยากรดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ได้อย่างมั่นใจ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ตามแนวทาง PISA อย่างมีประสิทธิภาพ 
เหมาะสำหรับ: ครูคณิตศาสตร์ นักพัฒนาสื่อการสอน บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่สนใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับการเรียนรู้คณิตศาสตร์

Skill Level: Beginner