
คอร์สสุดท้ายนี้มุ่งเน้นการพัฒนาบทบาทของท่านในฐานะผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะ ความรู้ และทัศนคติที่จำเป็นต่อการเป็นนักอ่านและพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพในศตวรรษที่ 21
- การสอนทักษะการรู้สารสนเทศและสื่อดิจิทัล: เรียนรู้กลยุทธ์การสอนที่ชัดเจน (Explicit Instruction) เกี่ยวกับการประเมินความน่าเชื่อถือ การระบุอคติ และการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล
- เครื่องมือจัดการข้อมูลและการอ้างอิง: แนะนำและฝึกการใช้เครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยในการรวบรวม จัดการ และอ้างอิงข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
- จริยธรรม ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยออนไลน์: สร้างความตระหนักและสอนแนวปฏิบัติที่ดีในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย และการเข้าใจประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง
- การสร้างแบบจำลองพฤติกรรมดิจิทัล: ทำความเข้าใจบทบาทของครูในการเป็นแบบอย่างที่ดีของการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารในโลกดิจิทัล
- การพัฒนาความเป็นพลเมืองดิจิทัล: สำรวจแนวทางการบูรณาการและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลอย่างรอบด้านในบริบทโรงเรียน
- กรอบการประเมินความน่าเชื่อถือ (เช่น CRAAP Test, Five Ws)
- เครื่องมือจัดการบรรณานุกรม (เช่น Zotero, Mendeley, EndNote)
- แนวคิดเรื่อง Digital Footprint และ Online Privacy
- กรอบความเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship Frameworks - เช่น ISTE, Common Sense Media)
- เทคนิคการสอนแบบ Explicit Instruction และ Modeling
- กรอบ DigCompEdu ด้านการอำนวยความสะดวกด้านสมรรถนะดิจิทัลของผู้เรียน
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบกิจกรรมและให้คำแนะนำเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการอ่านและประเมินข้อมูลในโลกดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ สามารถบูรณาการการสอนเรื่องจริยธรรมและความปลอดภัยออนไลน์เข้ากับหลักสูตร และเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบและสร้างสรรค์
- อาจารย์: KKU Click

คอร์สนี้มุ่งเน้นไปที่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้การอ่านที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน (Active Engagement) มีความเป็นอิสระในการเรียนรู้ (Autonomy) และสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างเท่าเทียม (Accessibility)
- การออกแบบกิจกรรมดิจิทัลเพื่อการมีส่วนร่วม: เรียนรู้วิธีสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจ ใช้สื่อประสม และให้ทางเลือกแก่นักเรียน
- เทคโนโลยีเพื่อการเข้าถึงและการเรียนรวม: สำรวจเครื่องมือและกลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ หรือมีความแตกต่างหลากหลาย
- การสร้างชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์: เรียนรู้วิธีสร้างบรรยากาศที่ปลอดภัย ส่งเสริมการอภิปรายเชิงวิพากษ์ และการทำงานร่วมกันออนไลน์
- การส่งเสริมการเรียนรู้แบบกำกับตนเอง: ทำความเข้าใจวิธีการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อช่วยนักเรียนวางแผน ติดตาม และประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
- การเรียนรู้ที่ปรับให้เหมาะกับบุคคล: ค้นพบวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความแตกต่างในเนื้อหา กระบวนการ หรือผลผลิตการเรียนรู้
- หลักการออกแบบเพื่อการเรียนรู้ถ้วนหน้า (Universal Design for Learning - UDL)
- เครื่องมือช่วยการเข้าถึง (Accessibility Tools) เช่น โปรแกรมอ่านหน้าจอ, การปรับแต่งการแสดงผล
- แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วม (เช่น Padlet, Flipgrid)
- เครื่องมือจัดการการเรียนรู้ส่วนบุคคล (เช่น Digital Planners, Task Management Apps)
- แนวคิดการเรียนรู้ที่แตกต่าง (Differentiated Instruction) ในบริบทดิจิทัล
- กรอบ DigCompEdu ด้านการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้การอ่านที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ของตนเอง และมีส่วนร่วมกับการอ่านอย่างมีความหมายและกระตือรือร้น
- อาจารย์: KKU Click

คอร์สนี้จะช่วยให้ท่านพัฒนาความเชี่ยวชาญในการออกแบบและใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการประเมินทักษะการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทาง PISA อย่างมีความหมายและหลากหลาย
- การพัฒนาเครื่องมือประเมินดิจิทัล: เรียนรู้วิธีสร้างแบบทดสอบออนไลน์ การบ้านดิจิทัล และกิจกรรมประเมินผลรูปแบบอื่นๆ ที่สอดคล้องกับกรอบ PISA
- การวิเคราะห์ข้อมูลการประเมิน: ทำความเข้าใจวิธีการใช้ข้อมูลจากการประเมินดิจิทัล (เช่น คะแนน, รูปแบบการตอบ, เวลาที่ใช้) เพื่อวินิจฉัยปัญหาการเรียนรู้
- กลยุทธ์การให้ข้อมูลป้อนกลับดิจิทัล: สำรวจวิธีการและเครื่องมือในการให้ Feedback ที่มีประสิทธิภาพ (เช่น ผ่าน Comment, Rubric, เสียง, วิดีโอ)
- การใช้ข้อมูลเพื่อปรับการสอน: เรียนรู้วิธีนำผลการประเมินดิจิทัลมาปรับปรุงแผนการสอนและกลยุทธ์การสอนการอ่าน
- นวัตกรรมการประเมินดิจิทัล: ทำความรู้จักกับแนวทางการประเมินรูปแบบใหม่ๆ เช่น การประเมินตามสถานการณ์จำลอง และการใช้ Learning Analytics ขั้นสูง
- เครื่องมือสร้าง Rubric ดิจิทัล (เช่น Rubistar, OrangeSlice)
- เครื่องมือให้ Feedback (เช่น Screencasting tools, Annotation tools)
- แนวคิดการประเมินเพื่อการเรียนรู้ (Formative Assessment) ในบริบทดิจิทัล
- แพลตฟอร์มแฟ้มสะสมงานดิจิทัล (e-Portfolio Platforms)
- กรอบ DigCompEdu ด้านการประเมิน
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและใช้การประเมินดิจิทัลได้อย่างมั่นใจเพื่อวัดผลทักษะการอ่านตามแนว PISA สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจผู้เรียนได้อย่างลึกซึ้ง และให้ข้อมูลป้อนกลับที่มีคุณภาพเพื่อส่งเสริมการพัฒนาของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
- อาจารย์: KKU Click

คอร์สนี้มุ่งพัฒนาศักยภาพของท่านในการออกแบบและนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านที่ผสานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์และมีเป้าหมาย
- การออกแบบกิจกรรมตามกระบวนการ PISA: เรียนรู้วิธีสร้างสรรค์กิจกรรมดิจิทัลที่เน้นพัฒนาทักษะการค้นหา การทำความเข้าใจ การประเมิน และการไตร่ตรอง
- การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อความเข้าใจ: สำรวจเครื่องมือ เช่น ซอฟต์แวร์สร้างคำอธิบายประกอบ แผนผังความคิด และแพลตฟอร์มโต้ตอบ เพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจความหมายตามตัวอักษรและตีความนัยยะแฝง
- การส่งเสริมการอ่านเชิงวิพากษ์: เรียนรู้กลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีเพื่อสอนนักเรียนให้ประเมินความน่าเชื่อถือ อคติ และวัตถุประสงค์ของแหล่งข้อมูลดิจิทัล
- การใช้เทคโนโลยีเพื่อการไตร่ตรองและการทำงานร่วมกัน: ค้นพบวิธีการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและเครื่องมือทำงานร่วมกันเพื่อกระตุ้นการสะท้อนคิดและการสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
- การปรับการสอนด้วยข้อมูลดิจิทัล: ทำความเข้าใจการใช้ข้อมูลป้อนกลับดิจิทัลและข้อมูลการเรียนรู้เพื่อปรับกลยุทธ์การสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน
- เครื่องมือสร้างคำอธิบายประกอบ (Annotation Tools)
- ซอฟต์แวร์แผนผังความคิด (Mind Mapping Software)
- แพลตฟอร์มการอภิปรายออนไลน์ (Online Discussion Forums)
- เครื่องมือทำงานเอกสารร่วมกัน (Collaborative Document Tools)
- กรอบแนวคิดการอ่านเชิงวิพากษ์ (Critical Reading Frameworks)
- กรอบ DigCompEdu ด้านการสอนและการเรียนรู้
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถเลือกและบูรณาการเครื่องมือดิจิทัลเข้ากับแผนการสอนการอ่านได้อย่างมีกลยุทธ์ สามารถออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูงตามแนว PISA และใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้การอ่านที่มีส่วนร่วมและมีความหมายสำหรับนักเรียนทุกคน
- อาจารย์: KKU Click

คอร์สนี้จะนำพาท่านสำรวจกระบวนการและกลยุทธ์ในการเลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการทรัพยากรและเครื่องมือดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะการรู้เรื่องการอ่านที่สอดคล้องกับกรอบการประเมิน PISA
- การประเมินและเลือกสรรทรัพยากร: เรียนรู้วิธีใช้เกณฑ์ (เช่น ความน่าเชื่อถือ ความเกี่ยวข้อง วัตถุประสงค์ ระดับภาษา) ในการประเมินแหล่งข้อมูลดิจิทัลและเครื่องมือต่างๆ
เพื่อให้มั่นใจว่าสอดคล้องกับกระบวนการอ่าน PISA (ค้นหา, เข้าใจ, ประเมิน, ไตร่ตรอง) - การสร้างและปรับแก้เนื้อหาดิจิทัล: เข้าใจหลักการออกแบบเนื้อหาดิจิทัลที่น่าสนใจและเข้าถึงได้
ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือสร้างเนื้อหาโต้ตอบ และเทคนิคการปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม (Differentiation) - การจัดการและแบ่งปันทรัพยากร: สำรวจวิธีการจัดเก็บ จัดหมวดหมู่ และแบ่งปันทรัพยากรดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ
ทำความเข้าใจประเด็นด้านลิขสิทธิ์ (เช่น Creative Commons, Fair Use) และการอ้างอิงแหล่งที่มาดิจิทัลอย่างถูกต้อง รวมถึงความปลอดภัยของข้อมูล - การพัฒนาสู่ความเชี่ยวชาญ: ทำความเข้าใจการเลือกใช้เครื่องมือที่ซับซ้อนขึ้นตามระดับความเชี่ยวชาญ (Novice ถึง Expert)
และแนวทางการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ดิจิทัลแบบบูรณาการ
- เกณฑ์การประเมินทรัพยากรดิจิทัล (เช่น CRAAP Test)
- เครื่องมือสร้างเนื้อหาดิจิทัล (เช่น H5P, Genially)
- แพลตฟอร์มการจัดการเรียนรู้ (LMS) และการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์
- แนวคิดเรื่องลิขสิทธิ์ดิจิทัล และ Open Educational Resources (OER)
- กรอบ DigCompEdu ด้านทรัพยากรดิจิทัล
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถประเมิน เลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการทรัพยากรการอ่านดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนตามแนวทาง PISA ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีความเข้าใจในประเด็นด้านลิขสิทธิ์และความปลอดภัย
- อาจารย์: KKU Click