1. สมรรถนะครูสมาร์ตเพื่อส่งเสริมการรู้เท่าทันการอ่าน

กรอบสมรรถนะนี้จัดโครงสร้างโดยอิงตามหน้าที่หลักของครูที่เชื่อมโยงกับกระบวนการ PISA และคุณลักษณะของครูสมาร์ต:

  1. สมรรถนะที่ 1: การออกแบบประสบการณ์การอ่านยุคดิจิทัลและสิ่งพิมพ์ (Designing Digital & Print Reading Experiences) (เน้น: การวางแผน, การเลือกทรัพยากร) - ความสามารถในการเลือกบทอ่านที่หลากหลายและเหมาะสม (สิ่งพิมพ์/ดิจิทัล); ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการเทคโนโลยี; กำหนดเป้าหมายการรู้เรื่องที่ชัดเจนสอดคล้องกับกระบวนการ PISA

  2. สมรรถนะที่ 2: การบ่มเพาะการอ่านเชิงกลยุทธ์และการรู้คิด (Cultivating Strategic Reading & Metacognition) (เน้น: การสอน) - ความสามารถในการสอนและสาธิตกลยุทธ์การรู้คิด (cognitive/metacognitive strategies) อย่างชัดแจ้ง (ความเข้าใจ, การวิเคราะห์, การประเมิน, การไตร่ตรอง) สำหรับทั้งบทอ่านสิ่งพิมพ์และดิจิทัล

  3. สมรรถนะที่ 3: การอำนวยความสะดวกในการรู้ดิจิทัลเชิงวิพากษ์ (Facilitating Critical Digital Literacy) (เน้น: การสอน, การประเมิน) - ความสามารถในการแนะนำนักเรียนในการนำทาง ประเมิน และสังเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลออนไลน์หลายแหล่ง; ส่งเสริมการประเมินความน่าเชื่อถือและอคติของบทอ่านดิจิทัลอย่างมีวิจารณญาณ

  4. สมรรถนะที่ 4: การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อสนับสนุนการอ่านแบบปรับเปลี่ยน (Leveraging Data for Adaptive Reading Support) (เน้น: การประเมิน, การสอนแยกตามความแตกต่าง) - ความสามารถในการใช้เครื่องมือประเมินดิจิทัลและข้อมูลการเรียนรู้เพื่อติดตามความก้าวหน้า ให้ข้อมูลป้อนกลับที่ตรงจุด และปรับเปลี่ยนการสอน/ทรัพยากรให้เหมาะสมกับรายบุคคล

  5. สมรรถนะที่ 5: การส่งเสริมสภาพแวดล้อมการอ่านที่น่าสนใจและร่วมมือ (Fostering Engaging & Collaborative Reading Environments) (เน้น: การมีส่วนร่วม, การสื่อสาร) - ความสามารถในการสร้างประสบการณ์การอ่านที่สร้างแรงจูงใจโดยใช้สื่อที่หลากหลาย; อำนวยความสะดวกในการอภิปรายที่ลึกซึ้ง (ตัวต่อตัว/ออนไลน์); ส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน


คอร์สสุดท้ายนี้มุ่งเน้นการพัฒนาบทบาทของท่านในฐานะผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator) เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะ ความรู้ และทัศนคติที่จำเป็นต่อการเป็นนักอ่านและพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพในศตวรรษที่ 21 ท่านจะได้เรียนรู้กลยุทธ์การสอนและการสร้างแบบจำลอง (Modeling) เพื่อให้นักเรียนสามารถนำทาง (Navigate) ประเมิน (Evaluate) และใช้ข้อมูลและบทอ่านดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีวิจารณญาณ และมีความรับผิดชอบ เนื้อหาครอบคลุมการสอนกลยุทธ์เฉพาะสำหรับการค้นหาและประเมินข้อมูลออนไลน์ การแนะนำการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อจัดการข้อมูลและอ้างอิงอย่างถูกต้อง การส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับจริยธรรมดิจิทัล ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย รวมถึงการสร้างแบบจำลองพฤติกรรมการอ่านดิจิทัลอย่างมีความรับผิดชอบ 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้: 

  • การสอนทักษะการรู้สารสนเทศและสื่อดิจิทัล: เรียนรู้กลยุทธ์การสอนที่ชัดเจน (Explicit Instruction) เกี่ยวกับการประเมินความน่าเชื่อถือ การระบุอคติ และการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล 
  • เครื่องมือจัดการข้อมูลและการอ้างอิง: แนะนำและฝึกการใช้เครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยในการรวบรวม จัดการ และอ้างอิงข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
  • จริยธรรม ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยออนไลน์: สร้างความตระหนักและสอนแนวปฏิบัติที่ดีในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย และการเข้าใจประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง 
  • การสร้างแบบจำลองพฤติกรรมดิจิทัล: ทำความเข้าใจบทบาทของครูในการเป็นแบบอย่างที่ดีของการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการสื่อสารในโลกดิจิทัล
  • การพัฒนาความเป็นพลเมืองดิจิทัล: สำรวจแนวทางการบูรณาการและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลอย่างรอบด้านในบริบทโรงเรียน
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:
  • กรอบการประเมินความน่าเชื่อถือ (เช่น CRAAP Test, Five Ws)
  • เครื่องมือจัดการบรรณานุกรม (เช่น Zotero, Mendeley, EndNote)
  • แนวคิดเรื่อง Digital Footprint และ Online Privacy
  • กรอบความเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship Frameworks - เช่น ISTE, Common Sense Media)
  • เทคนิคการสอนแบบ Explicit Instruction และ Modeling
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการอำนวยความสะดวกด้านสมรรถนะดิจิทัลของผู้เรียน เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบกิจกรรมและให้คำแนะนำเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการอ่านและประเมินข้อมูลในโลกดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ สามารถบูรณาการการสอนเรื่องจริยธรรมและความปลอดภัยออนไลน์เข้ากับหลักสูตร และเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบและสร้างสรรค์ 
เหมาะสำหรับ: ครู อาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา บรรณารักษ์ ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้มุ่งเน้นไปที่การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้การอ่านที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน (Active Engagement) มีความเป็นอิสระในการเรียนรู้ (Autonomy) และสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างเท่าเทียม (Accessibility) ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการออกแบบกิจกรรมการอ่านดิจิทัลที่กระตุ้นความสนใจ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เลือก และส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์ เนื้อหาครอบคลุมการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อสนับสนุนผู้เรียนที่มีความต้องการหลากหลาย การสร้างชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์ที่ปลอดภัยและส่งเสริมการอภิปรายเชิงลึก ตลอดจนการส่งเสริมให้นักเรียนใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อกำกับและติดตามการเรียนรู้การอ่านของตนเอง (Self-regulated Learning) ท่านจะได้สำรวจแนวคิดการออกแบบที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความแตกต่างและปรับการเรียนรู้ให้เหมาะกับแต่ละบุคคล 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:

  • การออกแบบกิจกรรมดิจิทัลเพื่อการมีส่วนร่วม: เรียนรู้วิธีสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจ ใช้สื่อประสม และให้ทางเลือกแก่นักเรียน
  • เทคโนโลยีเพื่อการเข้าถึงและการเรียนรวม: สำรวจเครื่องมือและกลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ หรือมีความแตกต่างหลากหลาย
  • การสร้างชุมชนการเรียนรู้ออนไลน์: เรียนรู้วิธีสร้างบรรยากาศที่ปลอดภัย ส่งเสริมการอภิปรายเชิงวิพากษ์ และการทำงานร่วมกันออนไลน์
  • การส่งเสริมการเรียนรู้แบบกำกับตนเอง: ทำความเข้าใจวิธีการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อช่วยนักเรียนวางแผน ติดตาม และประเมินการเรียนรู้ของตนเอง 
  • การเรียนรู้ที่ปรับให้เหมาะกับบุคคล: ค้นพบวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความแตกต่างในเนื้อหา กระบวนการ หรือผลผลิตการเรียนรู้ 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้: 
  • หลักการออกแบบเพื่อการเรียนรู้ถ้วนหน้า (Universal Design for Learning - UDL)
  • เครื่องมือช่วยการเข้าถึง (Accessibility Tools) เช่น โปรแกรมอ่านหน้าจอ, การปรับแต่งการแสดงผล
  • แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วม (เช่น Padlet, Flipgrid)
  • เครื่องมือจัดการการเรียนรู้ส่วนบุคคล (เช่น Digital Planners, Task Management Apps)
  • แนวคิดการเรียนรู้ที่แตกต่าง (Differentiated Instruction) ในบริบทดิจิทัล
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้การอ่านที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นเจ้าของการเรียนรู้ของตนเอง และมีส่วนร่วมกับการอ่านอย่างมีความหมายและกระตือรือร้น 
เหมาะสำหรับ: ครู อาจารย์ นักออกแบบการเรียนรู้ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ที่สนใจในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ดิจิทัลที่ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนสูงสุด

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้จะช่วยให้ท่านพัฒนาความเชี่ยวชาญในการออกแบบและใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการประเมินทักษะการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทาง PISA อย่างมีความหมายและหลากหลาย ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างแบบประเมินดิจิทัลที่วัดผลได้มากกว่าความจำ แต่สามารถวัดกระบวนการคิดที่ซับซ้อน เช่น การประเมินความน่าเชื่อถือ การตีความ และการไตร่ตรอง รวมถึงเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการประเมินดิจิทัล เพื่อทำความเข้าใจจุดแข็งและจุดที่ต้องพัฒนาของนักเรียนแต่ละคน นอกจากนี้ คอร์สยังเน้นการให้ข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ที่มีประสิทธิภาพผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทันท่วงที เฉพาะเจาะจง และนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนรู้และการสอนได้จริง ท่านจะได้สำรวจเครื่องมือประเมินดิจิทัลรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่แบบทดสอบปรับได้ (Adaptive tests) ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อความอัตโนมัติเบื้องต้น และการใช้แฟ้มสะสมงานดิจิทัล (e-Portfolios) 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:

  • การพัฒนาเครื่องมือประเมินดิจิทัล: เรียนรู้วิธีสร้างแบบทดสอบออนไลน์ การบ้านดิจิทัล และกิจกรรมประเมินผลรูปแบบอื่นๆ ที่สอดคล้องกับกรอบ PISA 
  • การวิเคราะห์ข้อมูลการประเมิน: ทำความเข้าใจวิธีการใช้ข้อมูลจากการประเมินดิจิทัล (เช่น คะแนน, รูปแบบการตอบ, เวลาที่ใช้) เพื่อวินิจฉัยปัญหาการเรียนรู้
  • กลยุทธ์การให้ข้อมูลป้อนกลับดิจิทัล: สำรวจวิธีการและเครื่องมือในการให้ Feedback ที่มีประสิทธิภาพ (เช่น ผ่าน Comment, Rubric, เสียง, วิดีโอ)    
  • การใช้ข้อมูลเพื่อปรับการสอน: เรียนรู้วิธีนำผลการประเมินดิจิทัลมาปรับปรุงแผนการสอนและกลยุทธ์การสอนการอ่าน 
  • นวัตกรรมการประเมินดิจิทัล: ทำความรู้จักกับแนวทางการประเมินรูปแบบใหม่ๆ เช่น การประเมินตามสถานการณ์จำลอง และการใช้ Learning Analytics ขั้นสูง 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:   แพลตฟอร์มสร้างแบบทดสอบออนไลน์ (เช่น Google Forms, Quizizz, Kahoot!)
  • เครื่องมือสร้าง Rubric ดิจิทัล (เช่น Rubistar, OrangeSlice)
  • เครื่องมือให้ Feedback (เช่น Screencasting tools, Annotation tools)
  • แนวคิดการประเมินเพื่อการเรียนรู้ (Formative Assessment) ในบริบทดิจิทัล
  • แพลตฟอร์มแฟ้มสะสมงานดิจิทัล (e-Portfolio Platforms)
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการประเมิน เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและใช้การประเมินดิจิทัลได้อย่างมั่นใจเพื่อวัดผลทักษะการอ่านตามแนว PISA สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจผู้เรียนได้อย่างลึกซึ้ง และให้ข้อมูลป้อนกลับที่มีคุณภาพเพื่อส่งเสริมการพัฒนาของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง 
เหมาะสำหรับ: ครู อาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา นักวัดผลและประเมินผล และผู้ที่สนใจในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการประเมินผลการเรียนรู้

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้มุ่งพัฒนาศักยภาพของท่านในการออกแบบและนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านที่ผสานเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์และมีเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทาง PISA ท่านจะได้เรียนรู้กลยุทธ์และเทคนิคการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ เพื่อสนับสนุนกระบวนการอ่านที่สำคัญทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การค้นหาสารสนเทศ การทำความเข้าใจ (ทั้งระดับพื้นฐานและการตีความ) การประเมินความน่าเชื่อถือและวัตถุประสงค์ของบทอ่าน และการไตร่ตรองเกี่ยวกับเนื้อหาและรูปแบบ เนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบกิจกรรมดิจิทัลเพื่อฝึกค้นหาข้อมูลในแหล่งที่ซับซ้อน การใช้เครื่องมือโต้ตอบเพื่อสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้ง การอำนวยความสะดวกให้นักเรียนวิเคราะห์และประเมินบทอ่านดิจิทัลอย่างมีวิจารณญาณ ไปจนถึงการใช้แพลตฟอร์มเพื่อส่งเสริมการไตร่ตรองและการเรียนรู้ร่วมกัน 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้: 

  • การออกแบบกิจกรรมตามกระบวนการ PISA: เรียนรู้วิธีสร้างสรรค์กิจกรรมดิจิทัลที่เน้นพัฒนาทักษะการค้นหา การทำความเข้าใจ การประเมิน และการไตร่ตรอง 
  • การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อความเข้าใจ: สำรวจเครื่องมือ เช่น ซอฟต์แวร์สร้างคำอธิบายประกอบ แผนผังความคิด และแพลตฟอร์มโต้ตอบ เพื่อช่วยให้นักเรียนเข้าใจความหมายตามตัวอักษรและตีความนัยยะแฝง 
  • การส่งเสริมการอ่านเชิงวิพากษ์: เรียนรู้กลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีเพื่อสอนนักเรียนให้ประเมินความน่าเชื่อถือ อคติ และวัตถุประสงค์ของแหล่งข้อมูลดิจิทัล
  • การใช้เทคโนโลยีเพื่อการไตร่ตรองและการทำงานร่วมกัน: ค้นพบวิธีการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลและเครื่องมือทำงานร่วมกันเพื่อกระตุ้นการสะท้อนคิดและการสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
  • การปรับการสอนด้วยข้อมูลดิจิทัล: ทำความเข้าใจการใช้ข้อมูลป้อนกลับดิจิทัลและข้อมูลการเรียนรู้เพื่อปรับกลยุทธ์การสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน 
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้: 
  • เครื่องมือสร้างคำอธิบายประกอบ (Annotation Tools)
  • ซอฟต์แวร์แผนผังความคิด (Mind Mapping Software)
  • แพลตฟอร์มการอภิปรายออนไลน์ (Online Discussion Forums)
  • เครื่องมือทำงานเอกสารร่วมกัน (Collaborative Document Tools)
  • กรอบแนวคิดการอ่านเชิงวิพากษ์ (Critical Reading Frameworks)
  • กรอบ DigCompEdu ด้านการสอนและการเรียนรู้ เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถเลือกและบูรณาการเครื่องมือดิจิทัลเข้ากับแผนการสอนการอ่านได้อย่างมีกลยุทธ์ สามารถออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมกระบวนการคิดขั้นสูงตามแนว PISA และใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้การอ่านที่มีส่วนร่วมและมีความหมายสำหรับนักเรียนทุกคน 
เหมาะสำหรับ: ครู อาจารย์ นักออกแบบการเรียนการสอน และผู้ที่สนใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับการสอนการอ่าน

Skill Level: Beginner

คอร์สนี้จะนำพาท่านสำรวจกระบวนการและกลยุทธ์ในการเลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการทรัพยากรและเครื่องมือดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทักษะการรู้เรื่องการอ่านที่สอดคล้องกับกรอบการประเมิน PISA ท่านจะได้เรียนรู้วิธีประเมินความเหมาะสมของทรัพยากรดิจิทัลหลากหลายประเภท ตั้งแต่ฐานข้อมูลออนไลน์ เว็บไซต์ข่าวสาร ไปจนถึงเครื่องมือวิเคราะห์ข้อความ โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับเนื้อหา บริบทของผู้เรียน และเป้าหมายการเรียนรู้ตามแนวทาง PISA ผ่านการเรียนรู้ที่ผสมผสานทฤษฎี หลักการ และกรณีศึกษา ท่านจะได้พัฒนาความสามารถในการสร้างหรือปรับแก้เนื้อหาการอ่านดิจิทัล เช่น การสร้างบทความพร้อมคำอธิบายประกอบแบบโต้ตอบ หรือแบบฝึกหัดที่ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เรียน รวมถึงทักษะการจัดการและแบ่งปันทรัพยากรอย่างเป็นระบบและปลอดภัย โดยเคารพในสิทธิ์ทางปัญญา 

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:

  • การประเมินและเลือกสรรทรัพยากร: เรียนรู้วิธีใช้เกณฑ์ (เช่น ความน่าเชื่อถือ ความเกี่ยวข้อง วัตถุประสงค์ ระดับภาษา) ในการประเมินแหล่งข้อมูลดิจิทัลและเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าสอดคล้องกับกระบวนการอ่าน PISA (ค้นหา, เข้าใจ, ประเมิน, ไตร่ตรอง)
  • การสร้างและปรับแก้เนื้อหาดิจิทัล: เข้าใจหลักการออกแบบเนื้อหาดิจิทัลที่น่าสนใจและเข้าถึงได้ ฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือสร้างเนื้อหาโต้ตอบ และเทคนิคการปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม (Differentiation) 
  • การจัดการและแบ่งปันทรัพยากร: สำรวจวิธีการจัดเก็บ จัดหมวดหมู่ และแบ่งปันทรัพยากรดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ทำความเข้าใจประเด็นด้านลิขสิทธิ์ (เช่น Creative Commons, Fair Use) และการอ้างอิงแหล่งที่มาดิจิทัลอย่างถูกต้อง รวมถึงความปลอดภัยของข้อมูล 
  • การพัฒนาสู่ความเชี่ยวชาญ: ทำความเข้าใจการเลือกใช้เครื่องมือที่ซับซ้อนขึ้นตามระดับความเชี่ยวชาญ (Novice ถึง Expert) และแนวทางการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ดิจิทัลแบบบูรณาการ 
ครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:   
  • เกณฑ์การประเมินทรัพยากรดิจิทัล (เช่น CRAAP Test)
  • เครื่องมือสร้างเนื้อหาดิจิทัล (เช่น H5P, Genially)
  • แพลตฟอร์มการจัดการเรียนรู้ (LMS) และการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์
  • แนวคิดเรื่องลิขสิทธิ์ดิจิทัล และ Open Educational Resources (OER)
  • กรอบ DigCompEdu ด้านทรัพยากรดิจิทัล เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถประเมิน เลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการทรัพยากรการอ่านดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนตามแนวทาง PISA ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีความเข้าใจในประเด็นด้านลิขสิทธิ์และความปลอดภัย 
เหมาะสำหรับ: ครู อาจารย์ นักพัฒนาสื่อการสอน และบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องการพัฒนาทักษะการจัดการทรัพยากรดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการอ่าน

Skill Level: Beginner