
หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:
- การสอนทักษะการใช้เครื่องมือดิจิทัลทางคณิตศาสตร์: เรียนรู้วิธีสอนการใช้งานเครื่องมือต่างๆ พร้อมทั้งชี้ให้เห็นข้อดีและข้อจำกัด
- การแนะนำการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม: ทำความเข้าใจวิธีการช่วยนักเรียนตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับปัญหาทางคณิตศาสตร์
- การใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารทางคณิตศาสตร์: สำรวจวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้นักเรียนแสดงและสื่อสารแนวคิดทางคณิตศาสตร์ได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ
- การใช้เทคโนโลยีอย่างมีวิจารณญาณ: เรียนรู้วิธีสร้างแบบจำลองและส่งเสริมให้นักเรียนตั้งคำถามและตรวจสอบผลลัพธ์ที่ได้จากเครื่องมือดิจิทัล
- การบูรณาการทักษะดิจิทัลเข้ากับหลักสูตร: ทำความเข้าใจแนวทางการสอดแทรกและประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีทางคณิตศาสตร์ในการเรียนการสอน
เครื่องมือและกรอบแนวคิดที่จะได้เรียนรู้:
- เครื่องคิดเลขกราฟิก, สเปรดชีต, ซอฟต์แวร์เรขาคณิต/พีชคณิต/สถิติพลวัต
- เครื่องมือสร้างการนำเสนอและสื่อดิจิทัล
- แนวคิดเรื่องความเหมาะสมของเครื่องมือ (Tool Affordances) และข้อจำกัด
- แนวคิดเรื่องการตรวจสอบความสมเหตุสมผล (Sense-making)
- เทคนิคการสอนแบบ Explicit Instruction และ Modeling
- กรอบ DigCompEdu ด้านการอำนวยความสะดวกด้านสมรรถนะดิจิทัลของผู้เรียน
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถชี้แนะและสนับสนุนให้นักเรียนใช้เครื่องมือดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ได้อย่างคล่องแคล่ว เหมาะสม และมีวิจารณญาณ สามารถสอนให้นักเรียนเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างชาญฉลาด และส่งเสริมให้นักเรียนสื่อสารแนวคิดทางคณิตศาสตร์โดยใช้เทคโนโลยีได้อย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบ
- อาจารย์: KKU Click

คอร์สนี้มุ่งเน้นกลยุทธ์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น (Engagement) รู้สึกเป็นเจ้าของการเรียนรู้ (Ownership) และพัฒนาความเชื่อมั่นในความสามารถทางคณิตศาสตร์ของตนเอง (Self-efficacy) ท่านจะได้เรียนรู้วิธีการออกแบบกิจกรรมคณิตศาสตร์ดิจิทัลที่ส่งเสริมการสำรวจ การค้นพบ และการแก้ปัญหาโดยนักเรียนเป็นศูนย์กลาง เนื้อหาครอบคลุมการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อปรับเปลี่ยนระดับความท้าทาย การสนับสนุน หรือเส้นทางการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน (Personalization & Differentiation) การสร้างสภาพแวดล้อมออนไลน์ที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันและการอภิปรายทางคณิตศาสตร์อย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยลดความวิตกกังวลทางคณิตศาสตร์ (Math Anxiety) และสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อวิชาคณิตศาสตร์
หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:
- การออกแบบกิจกรรมดิจิทัลที่ส่งเสริมการสำรวจ: เรียนรู้วิธีสร้างกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้ค้นพบแนวคิดทางคณิตศาสตร์ด้วยตนเองผ่านการใช้เครื่องมือดิจิทัล
- การปรับการเรียนรู้ให้เหมาะกับบุคคลด้วยเทคโนโลยี: สำรวจวิธีการใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของนักเรียนในวิชาคณิตศาสตร์
- การสร้างสภาพแวดล้อมออนไลน์เพื่อการทำงานร่วมกัน: เรียนรู้วิธีสร้างบรรยากาศและใช้เครื่องมือที่ส่งเสริมการอภิปรายและการแก้ปัญหาร่วมกันทางคณิตศาสตร์
- การใช้เทคโนโลยีลดความวิตกกังวลทางคณิตศาสตร์: ทำความเข้าใจแนวทางการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่น่าสนใจและกดดันน้อยลง
- การสร้างความมั่นใจและทัศนคติเชิงบวก: ค้นพบวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความงามของคณิตศาสตร์ และรู้สึกประสบความสำเร็จ
- ซอฟต์แวร์พลวัต (GeoGebra, Desmos) ที่เน้นการสำรวจ
- แพลตฟอร์ม Adaptive Learning และเครื่องมือสร้าง Learning Paths
- เครื่องมือสร้างเกมการเรียนรู้ (Gamification platforms)
- แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันออนไลน์ (Online Whiteboards, Collaboration tools)
- แนวคิดเรื่องความวิตกกังวลทางคณิตศาสตร์ (Math Anxiety) และ Growth Mindset
- กรอบ DigCompEdu ด้านการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างห้องเรียนคณิตศาสตร์ที่นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น รู้สึกท้าทายอย่างเหมาะสม และพัฒนาความมั่นใจในความสามารถทางคณิตศาสตร์ของตนเอง พร้อมทั้งสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- อาจารย์: KKU Click

หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:
การออกแบบเครื่องมือประเมินดิจิทัล: เรียนรู้วิธีสร้างแบบประเมินออนไลน์ที่วัดการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์และกระบวนการแก้ปัญหา PISA (เช่น ปัญหาปลายเปิดแบบโต้ตอบ, การประเมินการสร้างแบบจำลอง) - การวิเคราะห์หลักฐานดิจิทัล: ทำความเข้าใจวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทัลเพื่อทำความเข้าใจกระบวนการคิดและกลยุทธ์ของนักเรียน
- การให้ข้อมูลป้อนกลับดิจิทัลที่เน้นกระบวนการ: สำรวจวิธีการให้ Feedback ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะการคิดทางคณิตศาสตร์ ไม่ใช่แค่ความถูกต้องของคำตอบ
- การใช้ผลประเมินเพื่อปรับการสอน: เรียนรู้วิธีนำผลการประเมินดิจิทัลมาวางแผนการสอนและให้การสนับสนุนนักเรียน
- นวัตกรรมการประเมินทางคณิตศาสตร์ดิจิทัล: ทำความรู้จักกับการประเมินตามสถานการณ์จำลอง และการใช้ Learning Analytics เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้
- แพลตฟอร์มสร้างแบบประเมินออนไลน์ที่รองรับสมการคณิตศาสตร์และคำถามแบบโต้ตอบ (เช่น GeoGebra Classroom, Desmos Activity Builder, ASSISTments)
- เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างรายงานผล
- เทคนิคการให้ Feedback ดิจิทัล (Annotation, Audio, Video)
- แพลตฟอร์มแฟ้มสะสมงานดิจิทัล (e-Portfolio Platforms)
- แนวคิดการประเมินกระบวนการแก้ปัญหา (Problem-Solving Process Assessment)
- กรอบ DigCompEdu ด้านการประเมิน
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและใช้การประเมินดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ได้อย่างมั่นใจเพื่อวัดผลการให้เหตุผลและกระบวนการแก้ปัญหาตามแนว PISA สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเข้าใจการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างลึกซึ้ง และให้ข้อมูลป้อนกลับที่เน้นกระบวนการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- อาจารย์: KKU Click

คอร์สนี้จะนำพาท่านเจาะลึกกลยุทธ์การสอนคณิตศาสตร์ที่บูรณาการเครื่องมือและแนวทางดิจิทัลอย่างเชี่ยวชาญ เพื่อส่งเสริมการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Reasoning) และพัฒนาความสามารถของนักเรียนในการนำคณิตศาสตร์ไปใช้แก้ปัญหาในบริบทโลกจริงตามวงจร PISA (สร้างแบบจำลอง, ใช้, แปลความหมาย)
- การใช้ซอฟต์แวร์พลวัตเพื่อการสำรวจ: เรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือเรขาคณิต พีชคณิต และสถิติพลวัต เพื่อให้นักเรียนสำรวจ คาดเดา และสร้างความเข้าใจเชิงแนวคิด
- การสอนการสร้างแบบจำลองด้วยเทคโนโลยี: ทำความเข้าใจวิธีการออกแบบและอำนวยความสะดวกกิจกรรมที่ให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์จากสถานการณ์จริง โดยเน้นขั้นตอนการสร้าง (Formulate) และการแปลผล (Interpret)
- การส่งเสริมการให้เหตุผลและการอภิปรายดิจิทัล: สำรวจวิธีการใช้แพลตฟอร์มและเครื่องมือดิจิทัลเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนแสดงแนวคิด ให้เหตุผล และร่วมกันแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
- การใช้เทคโนโลยีกระตุ้นการคิด: เรียนรู้วิธีออกแบบงานที่ท้าทายโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงและการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน
- การเชื่อมโยงตัวแทนทางคณิตศาสตร์: ทำความเข้าใจการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงระหว่างตัวแทนต่างๆ (สัญลักษณ์, กราฟ, ตาราง, รูปทรงเรขาคณิต)
- ซอฟต์แวร์เรขาคณิต/พีชคณิต/สถิติพลวัต (เช่น GeoGebra, Desmos)
- เครื่องมือสร้างแบบจำลองและ Simulation
- แพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันและการอภิปรายออนไลน์ (LMS, Online Whiteboards)
- แนวคิดการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Modelling Cycle)
- แนวคิดการกระตุ้นการคิด (Cognitive Activation)
- กรอบแนวคิดเรื่องตัวแทนทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Representations
- กรอบ DigCompEdu ด้านการสอนและการเรียนรู้
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถออกแบบและจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่บูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างสร้างสรรค์และมีเป้าหมาย สามารถเลือกใช้กลยุทธ์และเครื่องมือที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหาในโลกจริง และความเข้าใจเชิงแนวคิดของนักเรียนตามแนวทาง PISA ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- อาจารย์: KKU Click

คอร์สนี้จะนำพาท่านเข้าสู่โลกของการเลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการเครื่องมือและทรัพยากรดิจิทัลทางคณิตศาสตร์อย่างมีกลยุทธ์ เพื่อส่งเสริมการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ของนักเรียนตามกรอบการประเมิน PISA
หัวข้อสำคัญที่ท่านจะได้เรียนรู้:
- การประเมินและเลือกสรรเครื่องมือ: เรียนรู้วิธีคัดเลือกเครื่องมือดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ (เช่น ซอฟต์แวร์พลวัต, เครื่องมือคำนวณ) ที่เหมาะสมกับเนื้อหาและกระบวนการแก้ปัญหา PISA
- การสร้างและปรับแก้ทรัพยากรดิจิทัล: ทำความเข้าใจหลักการออกแบบและพัฒนาทรัพยากรดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ (เช่น แบบฝึกหัดโต้ตอบ, สถานการณ์จำลองปัญหา) เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและการประยุกต์ใช้
- การจัดการและแบ่งปัน: สำรวจวิธีการจัดระบบ จัดเก็บ และแบ่งปันทรัพยากรดิจิทัลทางคณิตศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ
- การเลือกเครื่องมือสำหรับวงจร PISA: ทำความเข้าใจการเลือกใช้เครื่องมือที่สนับสนุนขั้นตอนการสร้างแบบจำลอง (Formulate), การใช้คณิตศาสตร์ (Employ), และการแปลความหมาย/ประเมินผล (Interpret/Evaluate)
- ซอฟต์แวร์เรขาคณิต/พีชคณิต/สถิติพลวัต (เช่น GeoGebra, Desmos)
- สเปรดชีต (Spreadsheets) สำหรับการคำนวณและสร้างแบบจำลอง
- แพลตฟอร์ม/เครื่องมือสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
- เครื่องคิดเลขกราฟิกและเครื่องมือคำนวณเชิงสัญลักษณ์ (CAS)
- แหล่งทรัพยากร OER ทางคณิตศาสตร์
- กรอบ DigCompEdu ด้านทรัพยากรดิจิทัล
เมื่อจบคอร์สนี้ ท่านจะสามารถประเมิน เลือกสรร สร้างสรรค์ ปรับปรุง และจัดการทรัพยากรดิจิทัลทางคณิตศาสตร์ได้อย่างมั่นใจ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ตามแนวทาง PISA อย่างมีประสิทธิภาพ
- อาจารย์: KKU Click